Thứ hai, 30/03/2020 - 16:44|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TIÊU ĐỀ WEBSITE

BẮT ĐẦU ÂM NHẠC BẰNG NHỮNG CÂU CHUYỆN

Tại trường Phổ thông Chất lượng cao Hùng Vương, âm nhạc được đánh giá là một môn học quan trọng đặc biệt. Với triết lý giáo dục toàn diện “5 trong 1”, theo đúng xu hướng giáo dục tiên tiến của thế giới, nhà trường dành sự đầu tư nghiêm túc về cơ sở vật chất, giáo viên, chương trình cho các bộ môn Nghệ thuật ngay trong các giờ học chính khoá. Không chỉ cho các con có một giờ học vui vẻ, tràn đầy niềm vui, tiếng cười, Âm nhạc còn giúp phát triển khả năng nghệ thuật, thẩm mĩ cho học sinh.

Mục đích của giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ cho trẻ. Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình yêu thương con người. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc... sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà, là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực.

Tại nhà trường, thực hành âm nhạc giúp con trẻ không những nhạy cảm, giàu tưởng tượng, trí nhớ tốt, biết lắng nghe, mà còn rèn giũa nhiều phẩm chất khác như tính kiên nhẫn, tính kỉ luật, tính đồng đội…

Một môi trường âm nhạc trong lành là điều kiện thuận lợi để nuôi dưỡng con người nhân hậu và hướng thiện, ngược lại, một đời sống âm nhạc xô bồ, độc hại cũng là một trong những yếu tố dẫn đến tình trạng xã hội vô cảm, thiếu nhân cách. Gây dựng một môi trường âm nhạc tốt lành hết sức quan trọng trong việc hình thành nhân cách và kĩ năng xã hội cho thế hệ tương lai, vì thế không thể xem nhẹ giáo dục âm nhạc cũng như giáo dục nghệ thuật nói chung trong chương trình phổ thông.

         Chương trình môn Âm nhạc của nhà trường vận dụng quan điểm lấy người học làm trung tâm, nhằm biến quá trình giáo dục thành tự giáo dục; giúp HS phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn hoạt động, tạo môi trường học tập thân thiện để HS có cơ hội giao tiếp, hợp tác, trải nghiệm, tìm tòi kiến thức và phát huy tiềm năng hoạt động âm nhạc.

Ngoài ra, với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ, nhà trường đã đưa vào sử dụng hiệu quả nhạc cụ trong dạy học, chú ý sử dụng những nhạc cụ có âm thanh chuẩn để giúp HS phát triển kỹ năng nghe và hát đúng nhạc. Sử dụng hợp lý các phương tiện nghe nhìn và công nghệ thông tin để tạo nên những giờ học sinh động và hấp dẫn.

Có thể nói rằng, giáo dục âm nhạc cho con trẻ đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách, thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ... Trong thời gian tới, hy vọng môn Âm nhạc trong trường phổ thông sẽ xây dựng được những bối cảnh học tập đa dạng, với sự phong phú về nội dung và các hoạt động học tập, nhằm đáp ứng các nhu cầu, sở thích của HS học sinh; tạo được cảm xúc, niềm vui và hứng thú trong học tập; góp phần định hướng nghề nghiệp cho các em có năng khiếu âm nhạc.

Bài tin liên quan